Cảnh báo lừa đảo đối với các Shop đang bán hàng Online sử dụng dasboar của NJV




Bắt buộc nay mình phải viết thêm bài này để tránh.

Các tình huống có thể xảy ra sẽ được update thường xuyên cho mọi người đọc

Mong mọi người đọc, tuy hơi dài những sẽ đầy đủ và thấm thấu

    TX = Shipper / Rider / nhân viên giao hàng


I. Cảnh báo 1 : về tiền thu hộ COD (tránh mất đơn hàng mất tiền) 

    1. Sự việc có thật :

    Trước tiên, mình xin phép kể 1 câu chuyện có thật về thằng em Shop đã từng sử dụng NJV đã bị lừa như thế nào và đại ý như thế này để mọi người nắm được nhanh và hiểu nguy cơ ở đây:

    - Đơn hàng có COD là 3.500.000 đ (3,5 triệu đồng)

    - TX phát lần đầu và gặp trực tiếp khách nhận đơn

    - Khách gọi cho Shop báo sẽ chuyển khoản số tiền COD này và yêu cầu hạ COD về 0đ (không đồng)

    - Thằng em làm theo - báo các em SSM (cskh trên nhóm zalo Tổng của mình) tức là có bằng chứng Shop báo hạ COD chứ TX không gọi để hạ COD hoặc tự ý không thu

    - Đơn hạ COD 0đ xong thì đơn hàng được TX đưa cho khách và có chụp lại theo quy định của NJV

    - Sau 15- 20 phút thì tiền chuyển khoản không thấy về tài khoản của Shop thì Shop gọi cho khách thì bị chặn các kiểu

    - Shop xin Số điện thoại TX và trạm trưởng Bưu cục phát để liên hệ để hoàn trả lại đơn nhưng không được do TX đã làm đúng quy trình phát đơn và đã tích thành công, mà cũng không thu hồi lại được đơn do khách không chấp nhận hoàn hàng

    - Trạm trưởng có nói là : Anh (tức là Shop) qua đây ae dẫn qua lấy lại đơn chứ có tạo mã thu hồi nhưng khách không đưa TX khi TX qua lấy thì cũng không làm gì được

    ==>> Kết quả : Đơn thì bị mất tiền thì không thu được


    Rất rõ là : NJV và TX của NJV chỉ có nhận đơn, thu hồi đơn chứ không có trách nhiệm đòi đơn (mình in đậm ghi rõ này để các shop hiểu)




    2. Tổng hợp chung và giải quyết :

1. Đã được khách hàng chuyển khoản trước thì đi đơn hoặc thống nhất với nhau hoặc

2. Yêu cầu phải thu hộ cod thông qua TX của NJV còn nếu

3. Đơn được TX đến phát mà Khách muốn sửa COD về 0đ hoặc số nhỏ hơn khác (không tính mục giao 1 phần nha) 

<< Nguy cơ : Mất tiền COD + hàng khi Khách chặn sau khi nhận xong vì TX NJV làm đúng quy trình sau khi mình sửa COD về 0đ

>> Giải quyết sự yêu cầu từ khách hàng này : 

- Nhận chuyển khoản của đơn hàng này rồi mới sửa COD

- Khách Không đồng ý và muốn chuyển COD về 0đ trước thì không đồng ý và yêu cầu trả đủ tiền COD cho TX

- Khách không muốn trả tiền COD cho TX và chỉ muốn sửa COD xong mới chuyển khoản thì tốt nhất báo TX hoàn trả về Shop. Mình cùng lắm chỉ mất tiền vận chuyển (Ship) hàng chứ không mất tiền + hàng kia.


II. Cảnh báo 2 (từ bên GHN sang): Check hàng bên nhận (người mua) tránh bị moi khi hoàn trả về Shop :

    Đơn Shop gửi đi cho khách và TX thu tiền khách rồi. Xong TX không báo giao thành công mà ấn giao thất bại (do lúc TX và khách bóc hàng đồng kiểm mà khách không lấy thì lúc đó TX đóng lại hàng để trả về Shop - nguy cơ chính là lúc này đây)
    Shop ấn hoàn hàng thì TX hoàn lại 1 đơn rỗng. << Nguy cơ : - Khiếu nại chán nó vẫn thế im ỉm - Hàng bị moi khi khách không nhận và quay hoàn trả về Shop - Đây là chủ quan ko xác nhận Shop tự nhiên bấm hoàn thì tự tạo cơ hội cho ship gian lận thui
>> Giải quyết sự yêu cầu từ khách hàng này : - Trước khi ấn hoàn thì phải gọi cho khách xác nhận - Khách nhận rồi thì bảo khách quay video / chụp ảnh 6 chiều về tình trạng đơn hàng và đặc biệt là phải thấy rõ được bill - Nhẹ nhàng thì gọi ship báo hoàn thành đơn giúp (đơn giao 1 phần hoặc đơn thu hồi) Ko thì khiếu nại là ship phải bấm hoàn thành


III. Cảnh giác với các đối tượng có hành vi lừa đảo :




    Hiện nay có 1 số đối tượng lừa đảo mạo danh đơn vị bảo hiểm hàng hoá, cơ quan pháp luật, CSKH, Shipper...để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của shop như:

        - "thông báo đơn hàng thất lạc, hỏng hóc, bị cơ quan công an bắt...để giải quyết đền bù dưới dạng chuyển khoản ngân hàng, truy cập đường link giả mạo nhằm đánh cắp thông tin khách hàng..."

        - "giả danh shipper gọi điện bảo chuyển khoản trước mới giao hàng..."

        - lên đơn hộ cho shop rồi sửa COD nhằm chiếm đoạt tài sản của shop.

    >> Đề nghị quý KH nâng cao cảnh giác, cài đặt mật khẩu tài khoản với độ bảo mật cao (bao gồm số, chữ thường, chữ hoa và kí tự đặc biệt) KHÔNG làm theo chỉ dẫn của các đối tượng lừa đảo, kiểm tra hàng trước khi nhận và thanh toán.

    Liên hệ ngay cho bộ phận CSKH của NinjaVan trên nhóm Zalo để được hỗ trợ.

    Chân thành cảm ơn sự hợp tác của quí KH. Trân trọng.


Mong mọi người để ý !


TẠM HẾT NHƯNG CÒN NỮA

No comments

Powered by Blogger.

0368690696